ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์
ภาษาอังกฤษ : Aircraft Maintenance Engineer License (AMEL) Course
(Aeroplane Mechanic – B1.1, B1.2)
หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-based Training and Assessment) ที่เป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ประจำหน้าที่นายช่างภาคพื้นดินประเภท B1.1 (Aeroplanes Turbine) และ B1.2 (Aeroplanes Piston) ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) รวมทั้งเป็นหลักสูตรเทียบเท่าระดับอนุปริญญาจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยศึกษาพื้นฐานช่างอากาศยาน (Maintenance Practices) ตลอดจนงานด้านการบำรุงรักษาและแก้ไขข้อบกพร่องพื้นฐานของโครงสร้างอากาศยาน (Aircraft Structures) ทั้งแบบโลหะแผ่น (Aircraft Sheet Metal) และวัสดุประกอบ (Aircraft Composite) ระบบอากาศยาน (Airframe Systems) รวมทั้งต้นกำลังอากาศยาน (Aircraft Powerplants) ซึ่งประกอบด้วย เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ (Gas Turbine Engines) เครื่องยนต์ลูกสูบ (Piston Engines) และใบพัดอากาศยาน (Aircraft Propellers) เน้นความสำคัญในการสร้างสมรรถนะที่จำเป็นของช่างอากาศยาน ทั้งภาคความรู้ (Knowledge) และทักษะ (Skills) ที่สามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติ (Attitudes) ในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงภายใต้ความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานด้านการบินอีกด้วย
ระยะเวลาเรียน : 2 ปี 4 เดือน (7 ภาคการศึกษา)
การจัดการศึกษา : 147 หน่วยกิต
คุณสมบัติเข้าศึกษา
หมายเหตุ : คุณสมบัติเพิ่มเติมในแต่ละรอบการรับสมัคร สามารถติดตามได้จากประกาศรายละเอียดคุณสมบัติเฉพาะผู้สมัคร และ เกณฑ์การรับสมัคร
โอกาสในการทำงาน
ภาคอุตสาหกรรมการบิน
ภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจการค้า
โอกาสในการศึกษาต่อ
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรโดยประมาณ 314,000 บาท