หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน

หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์

ภาษาอังกฤษ : Aircraft Maintenance Engineer License (AMEL) Course
(Aeroplane Mechanic – B1.1, B1.2)

หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-based Training and Assessment) ที่เป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ประจำหน้าที่นายช่างภาคพื้นดินประเภท B1.1 (Aeroplanes Turbine) และ B1.2 (Aeroplanes Piston) ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) รวมทั้งเป็นหลักสูตรเทียบเท่าระดับอนุปริญญาจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยศึกษาพื้นฐานช่างอากาศยาน (Maintenance Practices) ตลอดจนงานด้านการบำรุงรักษาและแก้ไขข้อบกพร่องพื้นฐานของโครงสร้างอากาศยาน (Aircraft Structures) ทั้งแบบโลหะแผ่น (Aircraft Sheet Metal) และวัสดุประกอบ (Aircraft Composite) ระบบอากาศยาน (Airframe Systems) รวมทั้งต้นกำลังอากาศยาน (Aircraft Powerplants) ซึ่งประกอบด้วย เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ (Gas Turbine Engines) เครื่องยนต์ลูกสูบ (Piston Engines) และใบพัดอากาศยาน (Aircraft Propellers) เน้นความสำคัญในการสร้างสมรรถนะที่จำเป็นของช่างอากาศยาน ทั้งภาคความรู้ (Knowledge) และทักษะ (Skills) ที่สามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติ (Attitudes) ในการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงภายใต้ความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานด้านการบินอีกด้วย

ระยะเวลาเรียน  :  2 ปี 4 เดือน (7 ภาคการศึกษา)

การจัดการศึกษา  : 147 หน่วยกิต

คุณสมบัติเข้าศึกษา

  • สำเร็จการศึกษา หรือ กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ทุกแผนการเรียน
  • สำเร็จการศึกษา หรือ กำลังศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีสุดท้าย หรือเทียบเท่าทางด้านช่างทุกสาขา

หมายเหตุ : คุณสมบัติเพิ่มเติมในแต่ละรอบการรับสมัคร สามารถติดตามได้จากประกาศรายละเอียดคุณสมบัติเฉพาะผู้สมัคร และ เกณฑ์การรับสมัคร

โอกาสในการทำงาน

ภาคอุตสาหกรรมการบิน

  • ช่างอากาศยาน (Aircraft Technician/Engineer/Mechanic) ในหน่วยงานที่ได้รับการรับรองเป็นหน่วยซ่อมบำรุงอากาศยาน (Approved Maintenance Organization : Part-145) ทั้งภาครัฐและเอกชน
  • ช่างอากาศยาน แผนกซ่อมบำรุงอุปกรณ์และเครื่องยนต์อากาศยาน (Shop/Engine Technician) ในหน่วยงานที่ได้รับการรับรองเป็นหน่วยซ่อมบำรุงอุปกรณ์อากาศยาน (Component Maintenance) ทั้งภาครัฐและเอกชน
  • เจ้าหน้าที่สนับสนุนการซ่อมบำรุงในหน่วยซ่อมบำรุงอากาศยาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ เจ้าหน้าที่วางแผนการซ่อมบำรุง (Maintenance Planner) เจ้าหน้าที่บริการทางเทคนิค (Technical Service Officer) เจ้าหน้าที่ประกันคุณภาพ (Quality Assurance Officer) เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง (Safety Officer) เจ้าหน้าที่พัสดุและบริภัณฑ์อากาศยาน (Store Personnel) เป็นต้น
  • ช่างอากาศยานในหน่วยงานรัฐที่ใช้อากาศยานในภารกิจต่าง ๆ ทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ (State Aircrafts)
  • ช่างซ่อมบำรุงอากาศยานไร้คนขับ (Drone Maintenance Technician) ในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

ภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจการค้า

  • ช่างซ่อมบำรุงในบริษัทขุดเจาะและผลิตน้ำมัน (Petroleum Technician or Operator)
  • ช่างซ่อมบำรุงในอุตสาหกรรมระบบราง (Railway Technician)
  • ช่างซ่อมบำรุงในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป

โอกาสในการศึกษาต่อ

  • ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถศึกษาต่อยอดไปสู่ระดับปริญญาตรีได้ โดยสามารถศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีเทียบโอน เพิ่มเติมเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปีหลังจากสำเร็จการศึกษาหลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรโดยประมาณ 314,000 บาท